Nếu có triệu chứng ợ nóng, đầy hơi, khó tiêu... rất có thể bạn đã bị chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) - căn bệnh phổ biến của dân văn phòng.


Sau đây là 5 điều mà bạn có thể chưa biết về căn bệnh mà 14 triệu người Việt Nam đang mắc.

 

Dân văn phòng có nguy cơ mắc bệnh tiêu hoá cao

Do đặc thù công việc ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt thường xuyên: thức khuya, uống không đủ nước, bỏ bữa ăn sáng, ăn uống quá nhanh, ăn nhiều vào bữa tối, tiệc tùng với rượu bia, các món ăn nhiều gia vị... nên đối tượng văn phòng có nhiều nguy cơ mắc các chứng tiêu hoá. Chính thói quen sinh hoạt, ăn uống bị đảo lộn dẫn đến hiện tượng axit trong lớp bảo vệ dạ dày bị trào ngược vào thực quản, gây kích ứng niêm mạc thực quản.

 



Ăn uống thất thường dễ dẫn đến các bệnh về tiêu hoá


Nhiều triệu chứng bệnh hay bị chẩn đoán nhầm

86% người mắc GERD cho biết ợ nóng và khó tiêu là 2 triệu chứng chính. Ngoài ra, GERD còn có các biểu hiện như đầy hơi, đầy bụng, đau thượng vị... Người bị GERD thường nóng rát, cảm thấy đắng trong miệng, mệt mỏi, ăn uống kém ngon.

 

Vì triệu chứng đa dạng, GERD thường được nhiều người lầm tưởng với những căn bệnh khác dẫn đến điều trị không đúng cách hoặc không điều trị vì nghĩ rằng cơ thể sẽ "tự điều chỉnh" sau vài ngày. Điều này dẫn đến bệnh nặng hơn và điều trị mất nhiều thời gian hơn. Không ít trường hợp bị GERD nhưng lại bị viêm họng nên thường được chẩn đoán và điều trị các bệnh về đường hô hấp.

 

GERD có thể dẫn đến ung thư thực quản

GERD không chỉ làm người bệnh mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống, nó có thể khiến người bệnh bị viêm thực quản mãn tính, lâu ngày có thể dẫn đến ung thư thực quản.

 


GERD làm người bệnh stress, mệt mỏi, ăn uống khó, lâu ngày dẫn đến bệnh về bao tử


Béo phì và hút thuốc có thể tăng nguy cơ bị GERD

Theo các chuyên gia y tế, có rất nhiều yếu tố tăng nguy cơ bị GERD như béo phì, hút thuốc lá, mang thai, bị tiểu đường... Hút thuốc làm giảm chức năng vận động thực quản, tăng việc nuốt không khí, khiến người bệnh bị ợ hơi nhiều hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy, những người quá cân hoặc béo phì sẽ có nguy cơ bị chứng GERD nhiều hơn, do lượng mỡ nhiều ở bụng sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng trào ngược axít.

 

Để phòng GERD, mọi người nên duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống sinh hoạt điều độ, không uống rượu bia, hút thuốc lá, giữ trọng lượng cơ thể cân đối... Những người đang mắc bệnh thì không nên uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn ít đồ cay nóng, đồ béo, tránh ăn khuya và nên ăn trước giờ đi ngủ ít nhất 2-3 tiếng...

 

GERD có thể được ngăn chặn từ những dấu hiệu đầu tiên

Để ngăn ngừa bệnh trào ngược dạ dày từ những lần ợ nóng, khó tiêu, ăn uống không ngon đầu tiên, có thể dùng thuốc có chứa Sodium Alginate trong thành phần, giúp khắc phục các triệu chứng ợ chua, ợ nóng. Sau khi uống, Sodium Alginate phản ứng nhanh với axit dạ dày tạo thành lớp màng chắn có độ pH trung tính và nổi lên bên trên dạ dày để ngăn trào ngược. Trong các trường hợp nặng, lớp màng chắn này có thể tự đi vào thực quản, tạo tác dụng làm dịu, hiệu quả kéo dài đến 4 giờ. Nghiên cứu cho thấy Sodium Alginate làm giảm triệu chứng trong vòng 5 phút đối với 74% bệnh nhân; giảm ợ nóng cho 84% bệnh nhân và tác dụng kéo dài hơn 4 giờ ở 75% bệnh nhân.

 

Để phòng bệnh GERD, theo bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, Phó trưởng khoa Tiêu hoá gan mật Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, mọi người nên duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống sinh hoạt điều độ, không uống rượu bia, hút thuốc lá, giữ trọng lượng cơ thể cân đối... Những người đang mắc bệnh thì không nên uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn ít đồ cay nóng, đồ béo, tránh ăn khuya và nên ăn trước giờ đi ngủ ít nhất 2-3 tiếng...

 

Theo Tri Thức Trẻ