Bất kỳ hội chợ, hội thảo nào do chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, ít khi vắng mặt bà Phạm Thị Việt Nga – tổng giám đốc Công ty Cổ Phần Dược Hậu Giang. Bà thường tự đánh giá mình là doanh nghiệp cấp tỉnh, phải “đeo” theo mấy “anh lớn” ở TP.HCM học tập, thế nhưng những ý kiến đóng góp thẳng thắn rút ra từ thực tiễn hoạt động của bà có khi làm các doanh nghiệp lớn, thậm chí cả các chuyên gia, giật thót mình.

 

Các đại diện doanh nghiệp tại cuộc tọa đàm Tìm giải pháp liên kết, phối hợp nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp HVNCLC do báo SGTT tổ chức hôm 29.4 vừa qua khá bất ngờ khi bà Nga cho biết: “Không chờ đến thảo luận hôm nay, từ nhiều năm qua tôi đã ý thức tự trang bị, tự mua sắm những mặt hàng thiết yếu do Việt Nam sản xuất cho toàn Công ty hàng ngàn công nhân với giá trị hàng chục tỷ đồng/năm, và đặc biệt dành sự ưu ái cho các sản phẩm của các thành viên Câu lạc bộ doanh nghiệp HVNCLC”

Yêu hàng Việt hết mình...

 

Đồng phục của công nhân Công ty Dược Hậu Giang là sản phẩm của dệt Thành Công, May Tây Đô. Quà tặng cho các đại lý được Công ty đặt hàng từ Công ty sứ Minh Long 1, vàng bạc SJC. Văn phòng phẩm do Vĩnh Tiến, Thiên Long cung cấp, 100% bóng đèn trang bị tại công ty là của Điện Quang …Thậm chí có lần đang dự hội nghị khách hàng tận Hà Nội, đích thân bà Nga gọi điện về cho tổng giám đốc Tribeco để chỉ hỏi đại lý Tribeco tại Hà Nội nằm ở đâu, để bà mua nước ngọt phục vụ hội nghị.

 

Được hỏi, cùng một mặt hàng, có nhà cung cấp hàng ngoại giá rẻ hơn và dịch vụ tốt hơn, bà chọn lựa thế nào? Bà Nga không chút phân vân, đưa ra ngay một dẫn chứng sinh động: “Mỗi năm công ty tôi cần cung cấp hàng trăm tấn đường, có lúc giá đường Thái Lan nhậo về Cần Thơ rẻ hơn đường Biên Hòa vài chục đồng / kg. Nếu tính mlợi ích trước mắt, tôi sẽ đổi qua dùng đường Thái, nhưng kinh doanh là chuyện đường dài, tôi cần nguồn cung cấp ổn định, chất lượng đảm bảo, ít rủi ro nên vẫn duy trì dùng đường Biên Hòa. Hơn nữa, là một giám đốc doanh nghiệp sản xuất, tôi rất thấu hiểu khi dùng đường Biên Hòa là góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn công nhân của doanh nghiệp bạn”.

 

Bà bồi hồi nhớ lại đầu năm 1989, khi mới về nhận chức giám đốc xí nghiệp liên hợp dược Hậu Giang, hàng sản xuất ra không bán được,xí nghiệp rơi váo cảnh điêu đứng. công nhân nam phải xuống Cà Mau nuôi tôm, lên Bình Phước trồng tiêu; còn công nhân nữ thì đi học thêu. Lúc đó xí nghiệp chỉ có 300 công nhân, phải giảm biên chế hơn 60 người, họ kéo đến Tỉnh ủy biểu tình… Đã từng sống gian khổ trong kháng chiến từ 14 tuổi, chưa bao giờ phải khóc, nhưng hôm đó bà đã đóng cửa phòng ngồi khóc ngon lành và xin lãnh đạo cho từ chức vì thấy mình bất lực, không lo được cho anh chị am công nhân.

…Nhưng không dễ dãi trong chọn lựa.

 

Ủng hộ hết mình cho hàng nội, nhưng bà Nga rất thẳng thắn khước từ khi dịch vụ của nhà cung cấp thiếu tin cậy. Ngày lễ Quốc tế phụ nữ 8.3 năm 2003, công ty của bà tặng mỗi nữ công nhân một bộ áo dài Phước Thịnh trị giá 100.000đ qua hình thức phiếu quà tặng. Khi chào hàng, công ty dệt Phước Thịnh cung cấp rất nhiều mẫu, nhưng sau khi hợp đồng, Phước Thịnh ủy quyền cho đại lý tại Cần Thơ cung cấp thì đại lý đưa taòn là mẫu cũ, tồn kho đã lâu. Công nhân không chọn được đành phải bán lại phiếu với giá trị còn 60.000đ. Năm sau, bà chọn Thái Tuấn, vẫn gặp lại tình trạng này, buộc lòng năm nay bà phải chuyển qua hình thức tặng phiếu Co.opmart để công rông đường chọn lựa. Bà Nga bộc bạch: “Nói ra điều này với thiện chí hợp tác, tôi muốn nhắc nhở lãnh đạo các doanh nghiệp đã tốn công sức xây dựng thương hiệu mà không giám sát kỹ đại lý ở tỉnh  xa, vì lợi ích riêng họ có thể dễ dàng bán rẻ thương hiệu của mình”.

 

Đối với những mặt hàng khó chọn được nguồn thay thế, bà cũng kiên trì thương lượng để giải tỏa tâm lý “vì độc quyền nên bị làm khó”. Bà kể: “Mỗi năm, đơn vị tôi đặt hàng từ công ty vàng bạc đá quý TP.HCM (SJC) gần 10 tỷ đồng để làm quà tặng cho các  đại lý. Khó chọn thương hiệu khác vì SJC có giá trị trao đổi cao trên thị trường, và đáp ứng được kỷ thuật thiết kế những mẫu hàng theo yêu cầu riêng. Do vậy công ty tôi thường phải chịu thiệt thòi, ví dụ như thường lô hàng cả ngàn sản phẩm khó có thể đồng nhất về trọng lượng, nếu dư vài ly không thể đòi khách hàng trả thêm tiền, nhưng thiếu một ly thôi thì khách hàng cũng đòi bù. Dù chênh lệch không đáng bao nhiêu, nhưng nếu SJC linh động giải quyết thì công ty vẫn chung thủy với SJC đến cùng, dù mai này có công ty khác đủ sức thay thế SJC”.

 

Tuy vậy, đến bây giờ sản phẩm của Dược Hậu Giang vẫn chưa được một đơn vị nào chính thức đặt mua tiêu dùng cho cơ quan. Bà Nga không buồn vì cho rằng sản phẩm của mình khá đặc thù, khó tiêu dùng đại trà và tự nhận trước đây bản thân công ty cũng chưa quan tâm đúng mức đến phân khúc này. Bà phấn khởi cho biết, sau cuộc hội thảo “Đưa hàng Việt vào siêu thị” tại hội chợ HVNCLC hồi năm ngoái, mặt hàng Effa-C đã dễ dàng có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn của cả nước. Còn ngay sau cuộc hội thảo năm nay, “Ông bạn Cầu Tre đã mời tôi xuống chào hàng, tổ chức khám phụ khoa cho hơn 2.000 nữ công nhân”. Từ đơn đặt hàng này, Dược Hậu Giang sẽ tính toán nhiều “chiêu” tiếp cận khác cho bằng hết các nhà máy, xí nghiệp trong Câu lạc bộ doanh nghiệp HVNCLC. Bà nói: “Sài Gòn Tiếp Thị đã phất cờ thì tụi tôi phải xung trận thôi!”.

 

Kết thúc cuộc trò chuyện với phóng viên SGTT lúc 16 giờ chiều ngày thứ bảy 30.4, bà Nga lại tất bật quay về nhà thi đấu Phú Thọ (Q.11), nơi tổ chức hội chợ HVNCLC để kịp chương trình “Giao lưu với người tiêu dùng”, rồi ngay sau đó lại suốt đêm quay về Cần Thơ cho kịp khai mạc một lễ hội khác vào sáng 1.5. Ở tuổi đã ngoài 50, bà tự hào mỗi năm đều rong ruổi đến thăm hết 8.000 đại lý từ Bắc chí Nam. Bà không sành về ăn mặc, thời trang, đôi lúc tự nhận thấy “hơi lèng èng”, từ chiếc túi xách simili Việt Nam loại rẻ tiền đến đôi giày sandal không rõ nhãn hiệu đang dùng đều là do nhân viên sắm cho. Vẻ bề ngoài thiếu thuyết phục đó được bù đắp bằng sự sôi nổi, nhiệt thành và tiềm ẩn bên trong tấm lòng “mình vì mọi người, mọi người vì mình”khiến bà là nhân vật khó quên ngay lần đầu tiếp xúc.

ĐẶNG MAI

(Báo SGTT số ra ngày 5.5-12.5.2005)