Phỏng vấn Tiến sĩ Phạm Thị Việt Nga, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang

 

Thưa bà. thị trường dược phẩm Việt Nam đang rất “nóng” khi giá cả các loại thuốc tân dược nhập ngoại đang làm "khuynhđảo” thị trường. Việc nghiên cứu và phát triển một số loại thuốc có chất lượng tương đương thuốc nhập ngoại với giá cả hợp lý có phải là hướngđi hiệu quả của các nhà sản xuất thuốc nội?

 

"Điều quan trọng trong điều trị là sử dụng đúng loại thuốc để trị bệnh chứ không phải cứ dùng thuốc ngoại mới khỏi được bệnh".

Quả đúng như vậy, việc nghiên cứu và phát triển các loại thuốc nội nhưng có chất lượng không thua kém thuốc nhập ngoại, giá cả cạnh tranh đang là nỗi niềm bức xúc nhất của những nhà sản xuất dược phẩm trong nước. Nhưng, hiện các nhà sản xuất thuốc nội nói chung và Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (Dược Hậu Giang) nói riêng đang vấp phải “Tâm lý sính thuốc ngoại” của người tiêu dùng, bởi phần đa người tiêu dùng chưa tin dùng thuốc nội.

 

Điều quan trọng trong điều trị là sử dụng đúng loại thuốc để trị bệnh chứ không phải cứ dùng thuốc ngoại mới khỏi được bệnh. Rất nhiều thống kê của các bệnh viện, chẳng hạn như bệnh viện Quân đội về tác dụng của thuốc nội trong điều trị cho bệnh nhân, đã khẳng định thuốc nội có giá rẻ chỉ bằng 1/5 thuốc ngoại nhưng hiệu quả điều trị bệnh tương đương với thuốc ngoại.

Có một thực tế là: Trong khi các công ty nhập khẩu thi nhau đòi tăng giá thuốc, thì các nhà sản xuất thuốc nội lại phải bàn bạc để làm sao phải giảm giá thuốc để tồn tại, phát triển và khẳng định chất lượng với người tiêu dùng.

 

Trong điều kiện cạnh tranh với thuốc ngoại như vậy, làm sao Dược Hậu Giang nhiều năm là “topten” của ngành dược Việt Nam, đủ sức cạnh tranh với thuốc ngoại?

 

Sở dĩ Dược Hậu Giang nhiều năm liền dẫn đầu ngành công nghiệp dược Việt Nam về doanh thu (năm 2002: 300 tỷ; 2003 là 314,2 tỷ và 2004 là 421 tỷ) vì chúng tôi luôn chú trọng đến việc áp dụng tốt tất cả các tiêu chuẩn quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn khu vực GMP – ASEAN và quốc tế ISO 9001:2000.

 

Với 34 chi nhánh trải dài từ Lạng Sơn tới Cà Mau, Dược Hậu Giang có tới gần 8.000 đại lý tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm của Dược Hậu Giang còn có mặt ở 98% hệ thống bệnh viện đa khoa trên toàn quốc. Chúng tôi cũng chú trọng đến việc tham gia các hội chợ để quảng bá thương hiệu của mình.

 

Dược Hậu Giang được người tiêu cùng bình chọn Hàng Việt Nam Chất lượng cao 9 năm liền, đặc biệt năm nay đứng vào danh sách 100 thương hiệu mạnh. Thêm vào đó là các hoạt động hỗ trợ cộng đồng.

 

Tôi chỉ đưa ra một ví dụ rất cụ thể: 2 sản phẩm thuốc kháng sinh thế hệ mới dạng đặc trị trong hệ thống điều trị mang tên Haginat (diệt khuẩn) và Klamentin (kháng khuẩn), với nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Châu Âu của Dược Hậu Giang đều được tiêu thụ rất mạnh, chứng tỏ nếu thuốc nội chất lượng cao được tiếp thị và quảng bá thuốc một cách hiệu quả, cộng với giá cả phù hợp với túi tiền của người Việt Nam, chắc chắn sẽ có thị trường.

 

Ngoài ra, việc tổ chức khảo sát thị trường để nắm bắt nhu cầu thị trường và đinh hướng cho sản phẩm tương lai cũng được Dược Hậu Giang đặc biệt chú trọng. Dược Hậu Giang hiện đã xuất khẩ sản phẩm sang Moldova, Ukraina, Lào, Mông Cổ, Hàn Quốc, Campuchia... Năm 2005, mục tiêu của Dược Hậu Giang là xuất khẩu từ 300.000 - 400.000 USD. Chỉ từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xuất khẩu đạt được kim ngạch xuất khẩu 200.000 USD.

 

Thưa bà, hiện nay có thực tế, dược phẩm trong nước vẫn chưa xuất hiện nhiều trong các đơn thuốc của các bác sĩ. Vì sao vậy?

 

Đúng là các doanh nghiệp dược trong nước chưa đến được với các thầy thuốc.

Có một nguyên nhân cơ bản vì các doanh nghiệp trong nước chỉ mới sản xuất đa phần là những loại thuốc thông thường, còn những loại biệt dược hay thuốc đặc trị thì vẫn chưa có nhiều. Kinh nghiệm chúng tôi nhận thấy, nếu chỉ khuyếch trương thương hiệu công ty dược nói chung thì không hiệu quả bằng việc tập trung vào một số sản phẩm cụ thể, cứ nói đến sản phẩm ấy là nhớ đến công ty dược.

 

Chúng tôi vừa sản xuất thành công hai loại thuốc kháng sinh đặc trị, thế hệ mới Haginat và Klamentin với nguyên liệu nhập khẩu hoàn toàn từ Châu Âu, sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Vì thế, chất lượng thuốc đảm bảo mà giá thành chỉ bằng một nửa. Cùng với việc tập trung vào một số sản phẩm đặc trị, chúng tôi sắp triển khai dự án vào hệ thống điều trị với phương châm “một hộp thuốc cũng đưa đến tận tay bác sĩ điều trị”.

Đàm Hải Vân thực hiện