Làm kinh doanh, nhưng giá trị xã hội mới là đích đến lớn nhất của Dược Hậu Giang. Người ta không nhớ nhiều đến những viên thuốc mà bà Phạm Thị Việt Nga làm ra, nhưng sẽ luôn nhớ người phụ nữ đứng ra chỉ huy hàng ngàn công nhân của mình tổ chức hiến máu cứu nạn trong vụ tai nạn ở cầu Cần Thơ, luôn nhớ tấm lòng của người thiết kế đội bác sĩ tình nguyện mở phòng khám bệnh miễn phí cho đồng bào nghèo.

Sinh ra và lớn lên ở Cần Thơ, 14 tuổi, bà Phạm Thị Việt Nga đã giác ngộ và đi theo cách mạng. Duyên nợ với ngành dược đến khi bà được cử đi học các lớp Trung cấp và Chuyên tu Dược trước và sau ngày đất nước thống nhất. Với kiến thức chuyên môn về dược, bà từng là Tổ trưởng tổ phân phối của Ban Dân y Tây Nam bộ (từ năm 1968 – 1970), chủ nhiệm hiệu thuốc Thốt Nốt và hiệu thuốc Châu Thành ở Cần Thơ (từ năm 1980 – 1986). Đến năm 1986, bà được bổ nhiệm làm giám đốc Công ty Cung ứng vật tư y tế Cần Thơ và 2 năm sau, nhận chức giám đốc Xí nghiệp liên hiệp Dược Hậu Giang – tiền thân của DHG PHARMA.

 

Về làm thuyền trưởng giữa lúc con thuyền Dược Hậu Giang đang gặp nhiều khó khăn (cơ sở vật chất thiếu thốn, máy móc lạc hậu, sản phẩm chỉ được tiêu thụ trong nội bộ tỉnh…), với bà là một thử thách lớn. Nhưng với ý chí, bản lĩnh được trui rèn trong quá trình hoạt động cách mạng, bà đã kiên trì lèo lái con thuyền vượt qua sóng gió và đi đến thành công.

 

Kế hoạch đầu tiên mà bà triển khai nhằm vực dậy doanh nghiệp đang bên bờ phá sản là tạo thu nhập cho công nhân bằng cách cho thành lập những đội xung kích lên Mộc Hóa - Long An để trồng tràm; đi Phước Long - Sông Bé (cũ) để trồng tiêu, điều; xuống Bạc Liêu để nuôi tôm, lên Tây Nguyên trồng rừng… Sau đó, bà xác định, Dược Hậu Giang phải đi lên bằng con đường đầu tư phát triển sản xuất, ứng dụng công nghệ mới, tạo môi trường thuận lợi để người lao động phát huy được tài năng và sức lực của mình. Từnhiều nguồn vốn (vay ngân hàng, quỹ phát triển sản xuất, vốn có được do làm dịch vụ kiều hối cho bà con đồng bằng sông Cửu Long…), bà đầu tư trang thiết bị hiện đại, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi phương thức tiếp thị và mua thương hiệu bạn để dễ tiếp cận thị trường.

 

Nhờ những quyết định đúng đắn này, bà đã đưa DHG vượt qua cơn nguy kịch. Từ 25 sản phẩm sản xuất trong năm 1998, đến nay, Dược Hậu Giang đã cung ứng ra thị trường tân dược hơn 200 mặt hàng thuốc các loại. Không những tạo dựng được uy tín trong nước, thương hiệu Dược Hậu Giang còn xuất hàng qua nhiều quốc gia khác như:Moldova, Ukraina, Lào, Mông Cổ, Campuchia… với số lượng lớn. Những thành quả của thủ lĩnh Dược Hậu Giang đã được ghi nhận xứng đáng thông qua nhiều danh hiệu mà bà được trao tặng: Huân chương Lao động Hạng Ba, Huy chương vì thế hệ trẻ, Huy chương vì sự nghiệp Công đoàn, Huy chương vì sự nghiệp Giải phóng phụ nữ, Anh hùng Lao động…

 

Điều nữ tướng anh hùng xứ Tây Đô trăn trở nhất hiện nay là làm sao để người Việt Nam tin dùng sản phẩm của mình. Bà cảm thấy lo ngại khi hiện nay vẫn còn vài bộ phận người tiêu dùng trong nước còn tâm lý sính thuốc ngoại. Theo bà, điều quan trọng trong điều trị là sử dụng đúng thuốc để trị bệnh chứ không phải cứ dùng thuốc ngoại mới khỏi. Giá thuốc nội chỉ bằng 1/5 giá thuốc ngoại nhưng chất lượng thì tương đương. Thực tế cho thấy, trong hệ thống bệnh viện nước ta hiện nay, rất nhiều nơi sử dụng thuốc nội để điều trị cho bệnh nhân và đem lại kết quả tốt…