Không có dấu hiệu nào là đặc hiệu cho bệnh tim, việc đánh gia tùy thuộc vào toàn bộ bệnh cảnh lâm sàng và một số trường hợp tùy thuộc vào xét nghiệm chẩn đoán.

 

Bệnh tim ngày càng trở thành một trong những bệnh có nhiều nguy cơ gặp phải nhất trong cuộc sống hiện đại. Có nhiều yếu tố trong cuộc sống được chứng minh làm tăng khả năng xuất hiện và tiến triển bệnh lý tim mạch, bao gồm: hút thuốc lá, ít vận động, thừa cân, căng thẳng, tăng cholesterol máu, tăng huyết áp, bị bệnh tiểu đường, di truyền...

 

Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng bệnh tim tốt nhất, bạn cần nắm được các vấn đề liên quan như dưới đây.

 

1. Tôi đang ở độ tuổi 20. Tôi có cần lo lắng về sức khỏe tim mạch sau này hay không?

"Mặc dù bạn không cần phải lo lắng quá về bệnh tim mạch ở độ tuổi này nhưng bạn vẫn cần phải đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Bệnh tim có thể xuất hiện ngay cả ở những người trẻ, nhất là những người thường xuyên uống bia và ăn đồ ăn nhanh", Jennifer H. Mieres, bác sĩ chuyên về tim mạch của Mỹ cho biết. Ông cũng khuyến cáo mọi người nên kiểm tra sức khỏe của tim ngay từ khi 20 tuổi và theo dõi đều đặn hàng năm. Các kì kiểm tra cần thiết bao gồm kiểm tra lượng cholesterol, lượng đường trong máu và chỉ số khối cơ thể (BMI).

 

MD AHA khuyến cáo kiểm tra tim ở tuổi 20, với một theo dõi tất cả năm năm. Hầu như bất kỳ bác sĩ của bạn có thể thực hiện việc kiểm tra, thường bao gồm một cholesterol đơn giản, lượng đường trong máu, và chỉ số khối cơ thể kiểm tra sức khỏe.

 

Giải đáp 4 câu hỏi lớn về bệnh tim bạn cần phải biết 1
Bệnh tim ngày càng trở thành một trong những bệnh có nhiều nguy cơ gặp phải nhất trong cuộc sống hiện đại. Ảnh minh họa

 

2. Ăn chay có thể ngăn chặn bệnh tim. Điều này có đúng không?

Không phải vậy. "Một số người ăn chay vẫn ăn đồ ăn nhẹ như khoai tây chiên, nước sốt và các loại bánh... tất cả đều có thể làm tăng đột biến lượng đường trong máu và đe dọa sức khỏe tim mạch", Chrisandra Shufelt, bác sĩ, giám đốc của Trung tâm Tim mạch của Barbra Streisand tại Viện Tim Cedars-Sinai ở Los Angeles, cho biết. Những chế độ ăn chay cũng có thể dẫn đến bị thiếu hụt dinh dưỡng; ví dụ, thiếu B12 - một loại vitamin quan trọng cho các tế bào máu và dây thần kinh.

 

3. Tôi cảm thấy tim mình đập chậm hơn bình thường một nhịp, như vậy tôi có thể bị bệnh tim?

Nếu đúng như vậy thì có thể sự co thắt ngăn trên của tim xảy ra sớm khiến tim bạn đập chậm hơn 1-2 nhịp và bạn có thể có nguy cơ bị bệnh tim. Theo bác sĩ Patricia Vassallo, bác sĩ của Hội Tim mạch Hoa Kỳ thì nếu tình trạng này xảy ra 1-2 lần trong tháng thì không cần lo lắng quá nhưng bạn vẫn cần phải đi khám bác sĩ. Còn nếu triệu chứng này kèm theo choáng váng hoặc chóng mặt thì có thể đó là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề tim mạch nghiêm trọng hơn và bạn cần đi khám ngay lập tức.

 

(Nguồn: WomenHealth)