Trung tuần tháng 5 khi xem chương trình “ Giai điệu tự hào “ có chủ đề “ Ý chí và con đường “, Tôi đã rơi nước mắt, không biết có phải vì đã từng hành quân qua đường mòn Hồ Chí Minh, hay vì nhớ bao ký ức của những ngày lam lũ tìm đường thoát nghèo, thoát phá sản. Và bằng ý chí – tấm lòng để mở đường cho những con người mang đậm nét văn hóa miền Sông Hậu với cam kết sản phẩm chất lượng thông qua khách hàng đã đến với người tiêu dùng mọi miền đất nước, mở rộng sang nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày đó, (những năm 1988-1992) ngay trên sân nhà, người tiêu dùng vẫn quay lưng lại với chúng tôi, mà chỉ biết đến các sản phẩm của xí nghiệp TW 23/24/25, các sản phẩm viện trợ, nhập khẩu từ các nước Đông Âu, sản phẩm xách tay, trong thùng hàng quà biếu từ các nước Pháp, Mỹ v.v… Mặc dù là một trong hai doanh nghiệp có nguyên liệu nhập khẩu của Pháp, Mỹ v.v…; từ đô la thu được bằng nguồn kiều hối; là một doanh nghiệp đầu tiên, nhập máy đóng nang (dù thủ công), chúng tôi vẫn không được thị trường chấp nhận. Bài học giá trị thương hiệu đầu tiên trong cuộc đời doanh nhân của Tôi là những lần mang nguyên liệu bao bì đi Xí nghiệp TW 23 gia công Babynol bán rất chạy, thậm chí có nang cam cam, có nguyên liệu Eryromycin đóng nang, trang bị hoàn thiện xuất xưởng xong bán rẻ. Và sau đó mua lại giá cao hơn, dễ bán hơn cũng chính sản phẩm của mình sản xuất nhưng mang nhãn hiệu Xí nghiệp dược phẩm TW 24.

Đọc nhiều sách, tiếp cận rất nhiều Việt Kiều là đối tác kiều hối, đi nhiều lần xuyên Việt đến từng địa bàn trên cả nước, tiếp cận nhiều bạn bè đồng nghiệp đang giữ vị trí Giám đốc các doanh nghiệp các tỉnh và trung ương. Sau nhiều đêm ngày đắn đo suy nghĩ, ý chí – tinh thần không chịu thua, tinh thần “chỉ có đánh mới tìm ra cách đánh”. Tôi cùng một vài cô gái trẻ ở Phòng Kế hoạch (Phòng Bán hàng ngày nay) đã mang ý chí, mang văn hóa, tấm lòng hiếu khách của con người Nam Bộ, quyết định làm cuộc hành trình mở đường cho con người, sản phẩm DHG đến mọi miền đất nước!

Những hoạt động chăm sóc dành cho khách hàng của DHG

Tôi không nói nhiều về những khó khăn, những cảm nhận không đẹp, không lạc quan của những ngày đầu, mặc dù với Tôi và những con người thời ấy nó mãi mãi là những thước phim, những ký ức của quá khứ luôn thì thầm nhắc nhở với Tôi: Tri ân đội ngũ mở đường, tri ân những khách hàng, người tiêu dùng thông cảm chia sẻ, chấp nhận mở cánh cửa quầy thuốc, mở rộng tấm lòng, mở rộng trái tim, sưởi ấm những con người đồng bằng sông Cửu Long. Trong cơn rét run khí trời miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên bằng những đơn hàng 1-2 chai Korcin hay 1 hộp/100viên B150mg với giá 5.000đ, giao hàng từ Hà Nội vào tận Hà Đông.

Những hoạt động chăm sóc dành cho khách hàng của DHG

Bây giờ, mỗi năm họp khách Vip lựa chọn trong nước, nước ngoài với hơn 500 người, ngày ấy khách Vip hay nói đúng những người duy nhất đồng ý giao dịch với chúng tôi mỗi địa bàn không quá 3-5 người. Nhưng họ là những người không chỉ mua bán với DHG mà họ thương những con người DHG như trong gia đình! Đi bán xa, trời nắng về trễ, khách Hải Phòng, Đồng Nai, Tây Ninh v.v… cả nhà chờ cơm, thậm chí làm thêm một ít gà xào sả ớt cho nó mang về anh em chúng nó ăn đỡ nhớ mẹ. Tiền mặt bán hàng thu mỗi ngày tối về không an toàn, khách hàng Thái Nguyên lại cho vào tủ cất, sáng mai dậy đi bán tiếp, có khi cả tuần mới về nộp tiền ở Hà Nội một lần.

Lúc đó, DHG chưa có Công ty du lịch, cũng không đủ tiền mời khách về thăm nhà máy thông qua Công ty du lịch chuyên nghiệp. Như vậy là thầy trò chúng tôi làm đủ việc: từ tài xế, hướng dẫn viên, phục vụ hậu cần. Vậy mà khách thương vô cùng! Có lẽ, khá nhiều những khách ngày nay thường xuyên có mặt trong tour du lịch Châu Âu, Mỹ, Singapore với DHG, không bao giờ quên lần đầu tiên Chúng tôi xây dựng tour du lịch cho khách hàng miền Đông, Sài Gòn, ĐBSCL hành trình từ Huế - Đà Nẵng – Tây Nguyên với hơn 300 người. Trong những lúc như vậy, Tôi luôn có mặt cùng mọi người như một nhà tổ chức không chuyên, có rất nhiều Ba Mẹ khách hàng không biết tôi là Tổng Giám đốc. Họ kêu tôi lấy tăm, nước chấm, trà đá v.v… Lúc đó, chỉ có lo chạy phục vụ khách. Đến chiều, một Bác đến “ Xin lỗi Cô! Tôi không biết Cô là Tổng Giám đốc, tưởng nhân viên phục vụ đoàn, Cô rất chu đáo”, Tôi cười hạnh phúc và nước mắt rơi!

Những hoạt động chăm sóc dành cho khách hàng của DHG

Cũng trong chuyến đi đó, do tiết kiệm và chưa có kinh nghiệm, ở Huế đã xếp phòng 10, phòng 7 nhưng họ chưa hề quen nhau, ngủ chung một giường đôi – thế là cả đêm không ngủ. Sáng ra, hình như các phòng đều trễ theo lịch trình, không một khách phàn nàn. Sau này tôi mới biết lý do trễ! Dù đã nhiều lần xin lỗi, nhưng hôm nay nhớ lại, tôi vẫn muốn lặp lại một lời xin lỗi, muốn nói với khách rằng: lòng vị tha của các Anh Chị to lớn quá, cao đẹp quá. Tôi và những con người DHG nặng món nợ ân tình này không biết bao giờ mới trả hết!

Tây Nguyên thời đó còn hoang sơ, ít có nhà hàng nào đủ lực phục vụ cho chừng đó khách hàng, chúng tôi lại gặp sự cố, cả đoàn ăn cơm sống, áy náy quá, tôi chạy đến xin lỗi, vài vị khách vừa nói vui, vừa cười: “không sao đâu Chị Nga – trong bụng mình có nhiệt độ, có con men, cơm sống vào nó nấu tiếp cũng chín thôi”, đây là một biện chứng lần đầu tiên tôi nghe và cả đời này tôi và những người tổ chức chuyến đi đó không bao giờ quên. Cám ơn nhà khoa học “bất đắc dĩ” cứu chúng tôi bằng một tràng tiếng cười.

Những hoạt động chăm sóc dành cho khách hàng của DHG

Còn nhiều, nhiều lắm những câu chuyện như thế, không thể kể hết lại. Nhưng không thể nào quên đêm ở mảnh đất tận cùng của Tổ Quốc, cùng khách hàng cả nước tuyên bố sứ mạng, thề giữ vững vị thế dẫn đầu. Cùng giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ các bệnh viện lớn Hà Nội và các tỉnh phía Bắc ngủ lều, muỗi Cà Mau kêu như sáo thổi vẫn vui, vẫn hát, vẫn cùng thề giữ vững y đức, giữ vững tính cộng đồng giá trị cốt lõi DHG; rồi những ngày cả TPHCM – Hà Nội rực rỡ khẩu hiệu, băng rôn đón chào khách hàng, hơn 3000 khách hàng DHG về tham gia Lễ hội thầy thuốc với nhiều kỷ lục đáng nhớ:

  • Bảng hoa, từ cây kiểng lớn nhất thành phố thời bấy giờ
  • Một chương trình lễ hội văn nghệ của những người không chuyên hát múa say mê như chưa từng được lên sân khấu dám truyền hình trực tiếp
  • Một lồng cầu quay số lớn nhất được sử dụng từ nồi bao viên, số trái cầu nhiều nhất được làm từ vỏ viên thuốc tể.
  • Một chương trình Lễ hội đường phố ở TPHCM giành giải nhất “Con nhà nghèo làm thương hiệu”.
  • Một chương trình ẩm thực buffet hơn 30 món ăn đặc sản Nam Bộ : bánh xèo, hơn 10 loại bánh dân gian, thức uống thiên nhiên, phục vụ hơn 3.000 khách hàng ở TPHCM và Hà Nội, điều đặc biệt là có hơn 300 CB.CNV trở thành bếp chính, phục vụ, thậm chí dọn dẹp vệ sinh cho chương trình.

Những chương trình, những kỷ lục như thế hoàn toàn không thuê mướn đạo diễn, diễn viên hoặc bất cứ vị trí nào bên ngoài. Tất cả là sự hợp lực của CB.CNV các phòng ban với mục tiêu duy nhất dùng trái tim, tấm lòng phục vụ khách hàng tốt nhất.

Những hoạt động chăm sóc dành cho khách hàng của DHG

Hành trình của những ngày mở đường xây dựng hệ thống bán hàng của DHG phải được nhiều người viết, viết nhiều sách, làm nhiều thước phim. Có như vậy, các thế hệ mai sau mới cảm nhận được phần nào giá trị của sự thành công hôm nay. Bài viết này chỉ là một nét chấm phá rất nhỏ trong đường dài cuộc hành trình. Qua bài viết, một lần nữa tôi muốn gửi lời cám ơn chân thành nhất đến tất cả những con người đã dùng hết ý chí, nghị lực, tấm lòng và nhiệt huyết từ trái tim mình để mở đường cho một hệ thống thị trường lớn nhất, rộng nhất ngành Dược Việt Nam, với nhiều thương hiệu có giá trị cao nhất, gửi đến tất cả những người khách hàng qua nhiều thế hệ lòng tri ân sâu sắc nhất!

Tôi cũng muốn nhắn nhủ những thế hệ tiếp bước xây dựng DHG rằng: “Người trước mở và dựng, người sau giữ và phát triển trường tồn” - đó là tâm nguyện của tất cả những ai đã từng nói đến ba chữ DHG.

Xin hãy giữ nó như một lời hẹn ước!

Xin cám ơn.

                                                                Phạm Thị Việt Nga